Tin tức > Gần đây

KHI XE TRỞ THÀNH HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH CHO RIÊNG BẠN

Hãy tưởng tượng một ngày, nếu chiếc xe trở nên thông minh hơn và chúng hiểu được tất cả lời nói và cử chỉ của chúng ta, thì sẽ như thế nào? Bạn sẽ không phải dùng các điều khiển thủ công để đưa lệnh cho xe nữa, mà thay vào đó, chúng sẽ tự động cung cấp những hướng dẫn đúng đắn khi chúng ta gặp vấn đề. Các chuyên gia của Volkswagen Electronics Development đã và đang nổ lực nghiên cứu không ngừng để biến mục tiêu này thành hiện thực. Phần 3 của chuỗi bài này sẽ giới thiệu cho các bạn về những xu hướng trải nghiệm cho người dùng. Từ đó giúp chúng ta hình dung được những tiện ích mà các chuyên gia sẽ trang bị trong những chiếc xe tương lai.

Nhà phát triển Astrid Kassner đang tìm cách thiết kế làm sao để chiếc xe tương lai trở nên thông minh hơn và hiểu được lời nói cũng như những cử chỉ hành động của chúng ta.

 

Stephanie đang chuẩn bị cho chuyến đi cuối tuần đến Berlin để thăm người bạn thân của mình. Mọi thứ đã sẵn sàng, cô ấy chỉ cần đặt chiếc túi nhỏ vào cốp xe nữa là xong. Stephanie quan sát cho đến khi cửa cốp xe đóng lại, sau đó cô ấy vào xe và ngả lưng ngay vào ghế. Chỗ ngồi sẽ tự động chuyển sang một vị trí thật thoải mái cho người lái. Tiếp đến, cô ấy dùng ngón trỏ chỉ vào màn hình và vuốt sang bên phải cho đến khi tìm được loạt bài hát yêu thích của mình. “Bắt đầu thôi!”, Stephanie cất tiếng nói như một bước khởi động cho chuyến đi. Ngay lập tức, cô ấy nhận được lời đáp trả từ trợ lý cá nhân của mình, “Chuyến đi hôm nay sẽ kéo dài 3 tiếng, chúng ta bắt đầu nhé?” Stephanie đồng ý, cùng lúc đó hệ thống giải trí cũng được thiết lập và chuyến hành trình được bắt đầu.

 

Trong tương lai, việc lái xe và kết nối tự động sẽ thay đổi căn bản các lựa chọn giải trí của chúng ta. Vì thế, các chuyên gia ở lĩnh vực Electronics Development của Volkswagen đang muốn biến chiếc xe trở thành trợ lý cá nhân của mỗi tài xế, để với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, “người” trợ lý này có thể hiểu và đáp ứng được những nhu cầu riêng của người lái trước mỗi chuyến đi mà không phải mất thời gian để thiết lập lại. Các chuyên gia ở Volkswagen đã tạo ra một người lái hư cấu là Stephanie – người đang đi đến thăm bạn ở Berlin, để hỗ trợ cho họ trong công việc nghiên cứu về nhu cầu của những khách hàng tương lai. Và chỉ trong vài năm nữa, những chức năng mới này sẽ có sẵn trong cuộc sống thực tiễn của chúng ta.

 

Astrid Kassner là một trong những chuyên gia của nhóm nghiên cứu phát triển về việc điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ. Mục tiêu của họ là đảm bảo cho các phương tiện tương lai có thể hiểu và thực hiện được những yêu cầu của người lái, dù chỉ với một cử động nhỏ của ngón tay. Kassner nói rằng nếu xe đang ở chế độ lái tự động rồi, thì người lái sẽ có quyền được ngả lưng thoải mái và cánh tay cũng không cần phải điều khiển vô lăng nữa. Chuyên gia xem đây là một bước tiến rất quan trọng và cô ấy đang nổ lực phát triển, để bổ sung những hiệu lệnh bằng lời nói và cử chỉ cho các thao tác chạm thông qua màn hình.

 

Một camera hồng ngoại sẽ được trang bị trong xe để ghi được tất cả những khoảnh khắc của người lái

 

Trong mô hình xe tương lai, chỉ với những cử chỉ của tay phải và một số từ ngữ thông dụng, nhà Phát triển Astrid Kassner có thể dễ dàng điều khiển ánh sáng nội thất bên trong buồng lái. Với một số chuyển động vuốt, cô ấy đã có thể điều hướng giữa các cổng phát trực tuyến và tùy chọn nhắn tin mà không cần phải chạm vào màn hình. Trong một vài cuộc kiểm tra đối với những đối tượng đang được thử nghiệm này, các nhà Phát triển đã thu về nhiều kết quả đáng kể.

 

Về mặt kỹ thuật, các điều khiển bằng cử chỉ đã sử dụng máy ảnh hồng ngoại để ghi lại các chuyển động tay của người điều khiển. Kassner giải thích rằng: “Sẽ có một máy ảnh hồng ngoại được trang bị bên trong xe để đo liên tục khoảng thời gian mà các tia hồng ngoại vô hình bắt được tín hiệu điều khiển từ cử động tay của hành khách và quay lại.”

Stefan Henze là một chuyên gia về lĩnh vực nghiên cứu phát triển để xe có thể cung cấp hướng dẫn kịp thời vào đúng thời điểm. Anh ấy giải thích rằng: “Chúng tôi không muốn làm người lái phân tâm với những hướng dẫn liên tục.”

 

Chiếc xe tương lai không chỉ cần hiểu từng lời nói và hành động của chúng ta mà còn phải đưa ra những hướng dẫn đúng đắn vào thời điểm thích hợp – đây là lĩnh vực chuyên sâu của nhà Phát triển Stefan Henze. Ví dụ, khi phương tiện đi vào nơi kẹt xe nghiêm trọng, hệ thống sẽ đề xuất cho người lái sử dụng ACC (hỗ trợ hành trình thích ứng) để xe tự điều chỉnh khoảng cách thích hợp với phương tiện phía trước. “Điều đặc biệt ở đây là xe sẽ cung cấp ACC chính xác tại thời điểm khi người lái thực sự có thể sử dụng được chức năng này,” Stefan Henze nói. Trong trường hợp cần thiết, xe vẫn sẽ giải thích cho người lái hiểu ACC nghĩa là gì một cách chính xác nhất. Và sau đó nếu quan tâm đến nó, họ có thể kích hoạt chức năng này với một lệnh bằng giọng nói.

 

Người lái đang trong vị trí được kiểm soát

 

Stefan Henze nói “Chúng tôi không muốn người lái bị phân tâm bởi những hướng dẫn liên tục. Và đề xuất sử dụng hệ thống ACC chỉ được phát ra khi xe đang ở trong tình trạng trì hoãn kéo dài.” Vì thế, xe sẽ cung cấp hướng dẫn với liều lượng thích hợp trong trường hợp thật sự cần thiết. Để có những hướng dẫn chính xác vào đúng thời điểm thì trí tuệ nhân tạo trong xe phải đánh giá đúng được một số dữ liệu như: tốc độ, định vị GPS. Một tiện ích đáng kể đến của ACC là tính linh hoạt: người lái có thể tùy chọn mua hoặc chỉ dùng thử chức năng này trong một khoảng thời gian nhất định. Henze nói rằng: “Hãy giả sử rằng tôi chỉ lái xe đi xa một lần trong năm. Do đó tôi sẽ chỉ đăng kí sử dụng ACC trong khoảng thời gian đó mà thôi.”

Nhà Phát triển Astrid Kassner nói rằng, “Nếu cần, chiếc xe tương lai sẽ giới thiệu về những điểm tham quan du lịch dọc theo con đường mà bạn đang đi.”

 

Khi đã đến nơi, chiếc xe tương lai có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch ngẫu hứng của bạn, và hơn thế nữa, khi ở chế độ lái tự động, nó sẽ làm cho người ngồi trong xe cảm thấy yên bình và thoải mái quan sát được cảnh vật xung quanh.

Chuyên gia Astrid Kassner đã làm một cuộc thử nghiệm bằng cách treo một bức tranh lên tường. Cô ấy ngồi vào mô hình buồng lái, chỉ vào bức tranh và hỏi: “Đó là gì vậy?”. Chiếc xe, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, sẽ trả lời lại: “Nơi bạn đang thấy là nhà thờ Đức Bà của Pháp. Nó được xây dựng cách đây hơn 200 năm và đây là một trong những nơi thu hút khách du lịch nhiều nhất mỗi năm. Bạn có cần tôi dừng lại để quan sát kỹ hơn không?” Trong tương lai, những hành khách chỉ cần trả lời “Có” thì chiếc xe sẽ tự động dừng lại để con người có thể quan sát thật rõ.

 

 

Please reload

October 6, 2020

Nhằm hỗ trợ tất cả các khách hàng có nhu cầu sở hữu xe VW trong dịp cuối năm, VWVN lần đầu tiên mang đến hỗ trợ phí trước bạ cho các dòng xe VW được nhập khẩu nguyên chiếc đang bán tại thị trường Việt Nam. Thông tin chi tiết về chương trình và các mẫu xe như sau:

Chương...

September 25, 2020

  • ID.4 nằm trong thị trường phân khúc cạnh tranh nhất thế giới, phân khúc SUV nhỏ gọn

  • Động cơ điện 150 kW (204 PS), mang đến phạm vi hoạt động lên đến 520 km

  • Thiết kế mạnh mẽ, nội thất rộng rãi, ý tưởng vận hành tiên phong

  • Xem video chính thức của ID.4...

September 23, 2020

Volkswagen Tiguan Allspace Luxury và Mercedes-Benz GLB 200 AMG là hai lựa chọn xe SUV 7 chỗ dưới 2 tỷ đồng. Hãy cùng so sánh hai mẫu xe gia đình đến từ Đức này để xem mẫu xe nào thiết thực và xứng đáng để chọn.​

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe sang và tiệm cận san...

September 21, 2020

ID.4  là chiếc SUV chạy điện đầu tiên của Volkswagen. Kỳ vọng là rất cao, vì đây là mẫu xe điện đầu tiên mở đầu cho cuộc tấn công của kế hoạch xe điện của Volkswagen trên toàn thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn, Ralf Brandstätter, Giám đốc điều hành của thương hiệu và...

September 16, 2020

Nhờ kiểu dáng thân xe wagon, các phiên bản Volkswagen Golf Variant và Alltrack sở hữu không gian nội thất và đặc biệt là khoang hành lý cực rộng, cực linh hoạt.

Từ trước tới nay, các phiên bản wagon Variant và Alltrack đã luôn trở thành một phần không thể thiếu của mỗi...

September 15, 2020

Nội thất của chiếc SUV chạy điện Volkswagen ID.4 được mô tả là phóng khoáng. Xe có thiết kế tối giản bên ngoài nhưng lại cực kỳ rộng rãi ở bên trong.

Trước khi ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối tháng này, Volkswagen đã chính thức công bố những hình ảnh đầu tiên về nội...

September 7, 2020

Volkswagen mang đến chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các phiên bản cao cấp nhất của hai dòng xe chủ lực VW Tiguan Allspace và VW Passat trong tháng ngâu.

Chương trình hỗ trợ đặc biệt cho Tiguan và Passat cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ phí trước bạ lên đến cho mẫu xe .

G...

August 25, 2020

Một số hình ảnh các quy trình sản xuất mẫu xe Tiguan tại các nhà máy của Volkswagen.

Công đoạn lắp khung bên tại Body Shop

Phòng sơn 

Robot hàn tại sàn Tiguan 

Lắp đặt động cơ tại mui xe

Lắp ráp bộ phận trên và dưới

Xe được di chuyển bởi máy nâng

Lắp đặt cửa xe 

Trong quá trìn...

August 18, 2020

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức quan trọng nhất mà nhân loại phải đối mặt. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Volkswagen là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới cam kết thực hiện các mục tiêu của Hiệp định Paris về biế...

August 11, 2020

Các kỹ sư của Volkswagen mô phỏng quá trình lão hóa trong 12 năm sở hữu ô tô của một khách hàng rút lại trong 6 tháng. Các biện pháp chống lại sự gỉ sét được áp dụng cho tất cả các mẫu xe của Volkswagen, từ xe có động cơ đốt trong cũng như các động cơ điện mới nhất như...

Please reload

VW_nbdLogo_s_darkblue_digital_sRGB_56px.
  • Facebook - Grey Circle
  • YouTube - Grey Circle
  • Instagram - Grey Circle