Tin tức > Gần đây

Cột mốc mới: 70 năm xuất khẩu xe CKD của Volkswagen

· “CKD: Completely Knocked Down” – “Xe lắp ráp trong nước với linh kiện nhập khẩu”: kể từ năm 1950, Volkswagen đã xuất khẩu xe dưới dạng phụ tùng và lắp chúng lại ở các nước khác.

· Mục tiêu: phát triển thị trường và liên kết mạng lưới sản xuất toàn cầu của Volkswagen

· Khoảng 25.000 container được vận chuyển đến 10 quốc gia, tại 27 địa điểm mỗi năm

· Khoảng 200 triệu xe được xuất khẩu cho đến nay

· Hệ thống xử lý công nghệ cao với robot và trí tuệ nhân tạo



Kể từ năm 1950, Volkswagen đã bắt xuất khẩu các bộ phận riêng lẻ của xe để lắp ráp chúng tại quốc gia khác. Cách tiếp cận này được gọi là “Completely Knocked Down” (CKD). Ban đầu, mục tiêu của việc này là mở ra thị trường mới. Ngày nay, CKD đã đảm bảo việc cung cấp linh kiện cho mạng lưới sản xuất toàn cầu của Volkswagen - và là yếu tố then chốt trong doanh số bán hàng. Đến nay, khoảng 200 triệu xe đã được xuất khẩu sang các nước trên thế giới theo hình thức này. Mỗi năm có khoảng 3 triệu xe. Chiếc xe đầu tiên được lắp ráp từ các linh kiện xuất khẩu là chiếc Beetle huyền thoại.


Phương pháp CKD được áp dụng vì một số lý do: không khả thi để xây dựng một nhà máy ở quốc gia khác, sản lượng có thể quá thấp đối với sản xuất trong nước, chi phí cho máy móc mới cho một nhà máy địa phương có thể quá cao hoặc liên quan đến các quy định hải quan và nhập khẩu.


Wolfsburg là trung tâm đầu não


Cách hoạt động cơ bản: tất cả các đơn đặt hàng nhận được từ các nhà máy ở nước ngoài tập trung tại Wolfsburg. Đội ngũ quản lý cung ứng đảm bảo rằng linh kiện của xe có sẵn từ các nhà máy và nhà cung cấp ở Châu Âu. Linh kiện sau đó được đóng gói tại một trong tám trung tâm phân phối, đưa vào các container và vận chuyển bằng đường biển, đường sắt hoặc đường hàng không đến các nước đặt hàng - nơi chúng được lắp ráp. Chỉ riêng tại các trung tâm phân phối ở Wolfsburg, Salzgitter và Kassel, đã có tổng cộng 660 nhân viên làm việc trong bộ phận này. Các địa điểm khác là Duisburg, Emden, Fallersleben, Wilhelmshaven và Martorell (Tây Ban Nha). Tám trung tâm đóng hàng này xuất xưởng tổng cộng khoảng 1,7 triệu mét khối hàng hóa mỗi năm, tương ứng với khoảng 25.000 container ra nước ngoài. Từ khi nhận được đơn đặt hàng, mất khoảng tám tuần trước khi xe được giao ở quốc gia đến. Nhìn chung, khoảng 90 mẫu xe khác nhau của các nhà máy ở các nước được cung cấp qua CKD từ Châu Âu.



Từ Beetle cho đến linh kiện


Mọi thứ bắt đầu vào năm 1950, khi chiếc Beetle đầu tiên được tháo rời thành các bộ phận riêng lẻ đến Ireland. Sau đó là Nam Phi, Argentina, Brazil và Mexico. Đặc biệt ở Nam Mỹ, việc lắp ráp xe CKD đã đặt nền móng cho các công ty sản xuất lớn hiện đang hoạt động tại đó, như Volkswagen do Brasil hay Volkswagen de México. Ngày nay, có 27 địa điểm lắp ráp tại 10 quốc gia. Nhà máy lắp ráp CKD lớn nhất được đặt tại Nam Phi, như Polo cho tất cả các thị trường thuận tay phải được lắp ráp ở đó. Một mẫu xe xuất khẩu bán chạy khác là Tiguan, cũng được sản xuất CKD ở Nga và Mexico. Các nhà máy khác được đặt ở Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Argentina, Ấn Độ, Malaysia và Indonesia.


Từ đóng gói thủ công đến công nghệ cao


Linh kiện được đóng gói trong hộp theo cách thủ công một lần. Ngày nay, các hệ thống công nghệ cao được sử dụng. Hệ thống robot tiên tiến cung cấp hỗ trợ chuyển các linh kiện tại các trung tâm phân phối. Chúng được trang bị một bộ phận gắn tay đặc biệt cho phép kẹp chặt các bộ phận của xe ở mọi hình dạng và kích cỡ. Điều này giảm bớt gánh nặng cho con người, đặc biệt là khi đóng gói các bộ phận xe nặng. Các bot sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng đơn giản hóa việc liên lạc qua email với các nhà cung cấp. Bot đọc email và phản ứng độc lập. Ví dụ: nếu một nhà cung cấp trả lời một yêu cầu cho biết rằng một lô hàng sẽ được giao gộp với nhiều lô hàng khác, thông tin này sẽ tự động được phát hiện bằng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và được truyền trực tiếp đến hệ thống quản lý sản xuất SAP.


Burkhard Hüsken, Giám đốc CKD của thương hiệu Volkswagen: “Chúng tôi từng chỉ cần một hoặc hai bản fax mỗi tuần để phối hợp với các nhà máy ở khắp nơi trên thế giới. Ngày nay, chúng tôi làm việc với các nhà máy sản xuất của mình trên cơ sở thời gian thực và quản lý khoảng 9.000 bộ phận linh kiện để vận chuyển trên toàn thế giới. Nhiệm vụ của nhân viên của chúng tôi cơ bản đã thay đổi. Họ không còn đơn giản là những người đóng thùng mà giờ đây đã trở thành những chuyên gia dữ liệu hậu cần.







VW_nbdLogo_s_darkblue_digital_sRGB_56px.
VW_nbdLogo_s_darkblue_digital_sRGB_56px.